บันทึกอนุทินครั้งที่15
วันที่ 14 พ.ย 2562
เวลาเรียน 14.30-15.30น.
EAED2202การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
การเรียนการสอนในคาบนี้สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่มีการนำคำคล้องจองมาแต่งเป็นเพลงและทำลงในแผ่นชาร์ตการสอนในอาทิตย์นี้จึงเป็นการจำลองการสอนร้องเพลงในแผ่นชาร์ตที่ได้เตรียมไว้สำหรับการสอนในอาทิตย์นี้การสอนร้องเพลงในแผ่นชาร์ตนั้นเทคนิคการสอนก็จะคล้ายๆกับการสอนอ่านคำคล้องจองแต่สิ่งที่แตกต่างออกไปนั้นคือเราจะมีการใช้อุปกรณ์หรือเครื่องดนตรีที่เรียกว่าทรัมมาลินมาเคาะเป็นการให้จังหวะเพลงทำให้สนุกสนานมากยิ่งขึ้นและเริ่มต้นการเรียนด้วยการสนทนาเพื่อเข้าสู่เนื้อหาการเรียนเพื่อให้เด็กนั้นรู้สึกผ่อนคลายและมีพร้อมที่จะเรียนมากยิ่งขึ้นจากนั้นจึงจะเริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียนอย่างจริงจังเริ่มจาก
...ภาพบรรยากาศตอนตัวเองสอน...
ขั้นที่หนึ่งพลงให้เด็กฟังก่อนพร้อมกับเคาะเครื่องดนตรี
ขั้นที่สองให้เด็กร้องตามคุณครูทีละท่อนพร้อมกับชี้ไม้ไปตามตัวอักษร
ขั้นที่สามร้องไปพร้อมๆกับเด็กพร้อมเคาะเครื่องดนตรี
ขั้นที่สี่คุณครูและเด็กๆช่วยกันคิดท่าประกอบเพลงพร้อมกับเต้นไปพร้อมๆกัน
...ภาพบรรยากาศตอนเพื่อนสอน...
จากเทคนิคการสอนในทุกขั้นตอนนั้นจะเห็นได้ว่าทุกขั้นตอนจะทำให้เด็กนั้นได้รับพัฒนาการในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างการเด็กได้เคลื่อนไหวไปตามจังหวะเพลง ด้านอารมณ์เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ด้านสังคมเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้องเรียนทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
ด้านสติปัญญาที่ใช้ในการจดจำเนื้อเพลงในแต่อะท่อนๆและช่วยกันคิดท่าประกอบเพลง เพราะฉะนั้นกิจกรรมนี้จึงเป็นกิจกรรมสำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งสำหรับเด็กปฐมวัยนอกจากพวกเขาจะได้รับการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านแล้วยังทำให้เขานั้นได้เรียนรู้ภาษาที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการสะกดคำ หรือการออกเสียง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กนั้นได้เรียนรู้ความหลากหลายทางภาษาและเกิดความสละสลวยในการใช้ภาษามากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น