บันทึกอนุทินครั้งที่7
วันที่ 19 ก.ย 2562
เวลาเรียน 14.30-15.30น.
EAED2202การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการพูดคุยและทักทายทายกันเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายก่อนที่จะเริ่มการเรียนมีการถามไถ่พูดคุยกันถึงเรื่องต่างๆที่ทุกคนพบเจอมาหรือปรึกษาหารือกันในเรื่องต่างๆการให้แนวทางหรือการแก้ปัญหาซึ่งการที่มีการสนทนากันก่อนเรียนเช่นนี้ดิฉันเห็นว่าเป็นวิธีที่ดีมากๆในการเรียนการสอนเพราะจะทำให้ทุกคนในชั้นเรียนนั้นเกิดการปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและกันรวมไปถึงตัวอาจารย์และนักศึกษาด้วย
เมื่อพูดคุยเพื่อผ่อนคลายจากการสนทนากันแล้วอีกวิธีหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการเตรียมความพร้อมในการเรียนการฝึกสมาธิในท่าต่างๆที่ทำกันมาเป็นประจำทุกสัปดาห์จะเห็นได้ว่าในแน่ละสัปดาห์นั้นเราจะเห็นว่าแต่ละคนสามารถทำท่าทางที่ยากๆได้ดีมากยิ่งขึ้นเพราะเป็นเพราะว่าเราทำกันอยู่เป็นและจำและเกิดจากการฝึกฝนจึงทำให้เรานั้นทำมันได้ดียิ่งขึ้น
ต่อมาเป็นการเล่นเกมส์ฝึกสมาธิซึ่งเราใช้เพลงใข่พะโล้ในการเล่นเกมส์ประกอบกับการทำท่าทางต่างๆร่วมกับเพื่อนมีกฎอยู่ว่าถ้าใครทำผิดคนนั้นจะต้องออกมาแสดงโชว์ให้เพื่อนดู
และมีการทดสอบการทำท่าทางประกอบเพลงอึ่งอ่างที่เราได้รับมอบหมายให้ไปฝึกทำกันมาในคาบเรียนที่ผ่านมาในการทดสอบนั้นเราจะทดสอบกันทีละสามคนซึ่งถ้าคนไหนทำท่าทางผิดก็ต้องทำต่อไปเรื่อยไปจนกว่าจะทำได้
เมื่อทุกคนทำได้อาจารย์จะมีคำชมให้อยู่เสมอเพราะการเอ่ยคำชมให้กับเด็กปฐมวัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะเด็กในวัยนี้นั้นชื่นชอบในการที่ตัวเองถูกชมเพราะคำชมนั้นจะเป็นการเสริมแรงทางบวกให้กับเด็กจะทำให้เด็กนั้นกล้าที่จะแสดงออกมากยิ่งขึ้น
หลังจากทดสอบกันครบทุกคนแล้วจึงมีการสอนเกี่ยวกับทฤษฎีเล็กน้อยเพื่อให้เรานั้นเข้าใจถึงเนื้อกาในบทเรียนเกี่ยวกับภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยจะเห็นได้ว่าในสมัยก่อนหรือปีการศึกษาที่ผ่านๆมาครูจะเริ่มฝึกเด็ก อ่าน และเขียนโดยใช้การสะกดตัวอักษรให้ครบทุกตัวซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่เน้นให้เด็กอ่านและเขียนแบบเป็นรูปประโยคหรือเป็นคำไปเลยเพื่อเป็นการทำให้เด็ดนั้นจดจำได้ง่ายและรู้ถึงความหมายของคำหรือประโยคนั้นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น